
Top Xu Hướng Hàng Đầu Trong Thiết Kế Đồ Họa 2022 (PHẦN 2)
- 15:47 26/10/2021
- 1226 lượt xem
Điều quan trọng là phải nhận ra rằng mọi thứ thường xuyên thay đổi trong thế giới thiết kế đồ họa và đôi khi rất khó để theo kịp. Do đó, các nhà thiết kế nên khám phá kỹ lưỡng các xu hướng mới nhất của năm 2022, những xu hướng này sẽ mang lại nguồn cảm hứng bất tận cho họ và giúp các sản phẩm làm ra không bị… tụt hậu.
Video với nhiều văn bản
Khi dịch Covid-19 vẫn tiếp tục tàn phá thế giới, việc quay các nội dung video trở nên khó khăn hơn.
Để khắc phục những trở ngại này, các nhà làm video đã chuyển sang một dạng thức mới – sử dụng đồ họa chuyển động với các văn bản để tạo nên những đoạn video cuốn hút người xem.
Trên thực tế, cách làm này không phải xuất hiện mới đây. Trước đó, nhiều công ty đã đăng các dạng video này trên trang mạng xã hội của mình. Nội dung của những video này cũng rất đa dạng: các video được khách hàng của họ sản xuất, video giải thích sản phẩm, những thông báo đơn giản.
Với những video này, doanh nghiệp có thể duy trì bản sắc thương hiệu của mình qua những bản màu quen thuộc, font chữ, giọng nói…. Điều này sẽ tạo ra sự thống nhất trên các kênh tiếp thị của họ.

Thiết kế ảo giác (Psychedelic design)
Ảo giác trừu tượng, bắt nguồn từ những ngày hippie của những năm 60, là một kỹ thuật thiết kế đồ họa bắt nguồn từ việc sử dụng ma túy và bất ổn xã hội. Các nghệ sĩ từng coi loại hình nghệ thuật này là sự mở mang đầu óc, do đó có khoảng cách với nghệ thuật truyền thống. Đây là lý do mà hầu hết các bức tranh được tạo ra trong những ngày đó đều mang màu sắc hỗn loạn.
Một số nhà thiết kế nghĩ rằng ảo giác trừu tượng sắp quay trở lại vào năm mới. Nó sẽ được trình bày với sự trừu tượng phức tạp và vô số màu sắc trong thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, việc sử dụng các hình ảnh kỳ cục và khó hiểu sẽ được ổn định bằng tính đối xứng đồng thời tạo ra cái nhìn về trật tự giữa sự hỗn loạn.

Biểu tượng (Symbol)
Để truyền tải thông tin và khơi gợi cảm xúc, sử dụng biểu tượng là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, biểu tượng còn mang tính phổ biến về mặt bản chất và vượt qua ranh giới của ngôn ngữ và văn hóa.
Vậy nên, sử dụng biểu tượng chính là 1 trong 12 xu hướng thiết kế năm 2022. Trong đó, các biểu tượng thời trung cổ, biểu tượng của thần thánh và các hiệu ứng hình ảnh cổ điển là một ví dụ.

Màu lặng (muted color)
Màu lặng là những màu cơ bản (đỏ, vàng, xanh) hay màu thứ sinh (do hai màu cơ bản trộn lại) kết hợp cùng màu xám để giảm nhẹ sắc độ. Nằm giữa phần chuyển tiếp của bảng màu đơn sắc và đa sắc, Muted color tạo nên ấn tượng bởi sự nền nã của mình.
Thời kỳ của những màu sắc tươi sáng hay màu đậm đã trôi qua. Ngày nay, nhiều thương hiệu lớn đã chuyển qua sử dụng tone màu lặng. Tiêu biểu như Linkedin đã chuyển từ tone sáng qua tone màu lặng một cách chóng vánh.
Bắt đầu từ năm ngoái, màu lặng dần lên ngôi trở thành xu hướng thiết kế đồ họa. Cho đến nay và trong năm tới, xu hướng này chưa có dấu hiệu mất đi.
Ngoài ra, màu lặng khá phù hợp với những thương hiệu về sức khỏe bởi nó tạo ra sự nhẹ nhàng và chân thực hơn những màu khác.
Màu lặng cũng kết hợp khá tốt với văn bản (sáng hoặc tối). Khi sử dụng màu lặng làm background, văn bản sẽ trở nên nổi bật trên các phương tiện mạng xã hội.
Chính vì những lý do trên, tone màu lặng sẽ là xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2021 của ngành đồ họa.

Social slide deck
Social slide deck có thể sử dụng hiệu quả cho các công ty B2C khi tung ra các sản phẩm mới vì nó có có thể giúp doanh nghiệp truyền đi những hiệu ứng hình ảnh đơn giản.
Designer có thể sử dụng Social slide deck để sử dụng lại nội dung quan trọng nhất từ một bài đăng trên blog hoặc tóm tắt một bài báo. Social slide deck cũng khá hữu dụng khi giúp người đọc chủ động thực hiện một loạt những hành động mà không cần thiết liên kết trực tiếp.
Hiện nay, Social slide deck đang hoạt động hiệu quả và đẹp mắt nhất trên Linkedin và Instagram vì các nền tảng này đã được tích hợp những cài đặt mặc định.

Chủ nghĩa siêu thực
Theo thuật ngữ này, chủ nghĩa siêu thực hiện đại là sự pha trộn giữa chủ nghĩa hiện thực và chủ nghĩa siêu thực không thể kiểm chứng. Xu hướng này trở nên phổ biến vào năm 2020 khi chúng ta bị cuốn vào một thế giới khoa học viễn tưởng siêu thực với một loại virus giết người đe dọa toàn thế giới. Trong ngắn hạn, thực tế đã bắt đầu hoạt động và hầu như tất cả mọi người đều chấp nhận khái niệm «một bình thường mới».
Các nhà thiết kế đồ họa đã háo hức phản ánh hiện thực mới mẻ này trong các tác phẩm của họ bằng cách kết hợp các đối tượng để tạo thành một hỗn hợp kỳ lạ, mà ít nhất có vẻ mơ hồ đối với các giác quan. Mặc dù đôi khi hơi khó hiểu và trông rùng rợn, những hình ảnh như vậy có thể rời rạc bằng cách tách các đối tượng đan xen ở các đường nối.
Nhiều công ty đã chấp nhận chủ nghĩa siêu thực bằng cách sử dụng những hình ảnh này trên bìa sách, bìa album, áp phích, và thậm chí cả nhãn sản phẩm.

Kết Luận: Trên đây là dự đoán những xu hướng thiết kế hàng đầu vào năm tới. D3design hy vọng bạn đã có những phút giây cập nhật thông tin thú vị và bổ ích. Nhớ ghé thăm website thường xuyên để cập nhật thêm những bài viết mới bạn nhé!