
8 LĨNH VỰC CHÍNH CỦA THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ LIỆU BẠN ĐÃ BIẾT?
- 17:38 17/05/2022
- 1447 lượt xem
Mặc dù các dạng thiết kế đồ họa đều có tác động và liên quan đến nhau, nhưng mỗi dạng đều đòi hỏi các kỹ thuật và kỹ năng riêng biệt. Hơn thế, ngành thiết kế đồ họa luôn phát triển theo từng ngày, nên với tư cách là một nhà thiết kế bạn nên hiểu rõ và trau dồi thêm các kỹ năng chuyên môn trong suốt sự nghiệp của mình.
Là một nhà thiết kế chuyên nghiệp hay chỉ mới bắt đầu vào chặn đường đua của sự nghiệp, bạn cũng nên tìm hiểu qua 8 dạng thiết kế đồ họa cơ bản sau:

1. Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu
Thương hiệu chính là mối liên hệ kết nối giữa doanh nghiệp và đối tượng khách hàng của họ. Một bộ nhận diện thương hiệu chính là cách doanh nghiệp truyền tải đặc tính, tính cách, sự hiện diện cũng như cảm xúc và trải nghiệm riêng biệt của mình.
Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu chính là tạo ra những sản phẩm là đại diện cho bộ mặt của thương hiệu để giao tiếp, truyền tải những giá trị thông qua hình ảnh, hình khối và màu sắc.
2. UI/UX - thiết kế giao diện người dùng
Thiết kế giao diện người dùng (UI) là cách người dùng sẽ tương tác với thiết bị hoặc phần mềm của bạn. UI design là quy trình cung cấp những trải nghiệm thân thiện giúp người dùng có thể sử dụng một cách dễ dàng hơn.
Lĩnh vực này bao gồm những mảng thuộc về trải nghiệm hình ảnh của người dùng trên màn hình như tổng quan thiết kế, các nút bấm, vị trí menu,… Để đảm bảo sự thu hút và cân bằng giữa yếu tố chức năng và thẩm mỹ.
Những người thiết kế UI thường tập trung vào phần mềm trên máy tính và điện thoại, trên web cũng như các trò chơi. Họ kết hợp chặt chẽ với UX designer (trải nghiệm người dùng) để tạo ra những sản phẩm chất lượng
3. Thiết kế bao bì
Hầu hết các sản phẩm đều có những bao bì, nhãn mác để đóng gói, bảo vệ cũng như phân phối và bán hàng. Thiết kế bao bì, nhãn mác là thứ sẽ tiếp xúc trực tiếp nhất với khách hàng, do đó nếu được làm tốt nó sẽ là một công cụ marketing vô cùng hiệu quả. Mọi chiếc hộp, lọ, chai, túi, thùng công là cơ hội để bạn có thể kể câu chuyện về thương hiệu mình.
Những chuyên gia về thiết kế bao bì tạo ra những ý tưởng, phát triển bản phác và mock-up, hoàn thành các file để đi in ấn cho sản phẩm. Công việc này đòi hỏi bạn cần phải thực sự nắm rõ mọi quy trình trong in ấn, cũng như thấu hiểu độ phức tạp trong sản xuất mới có thể cho ra đời được một sản phẩm có chất lượng cao.
4. Thiết kế đồ hoạ chuyển động - motion graphic
Thiết kế đồ họa chuyển động bao gồm các hiệu ứng, âm thanh, typography, hình ảnh, video và yếu tố khác kết hợp lại, chủ yếu sử dụng trên nền tảng online, TV và phim ảnh. Lĩnh vực này nhanh chóng trở thành một xu hướng mới do công nghệ ngày càng phát triển, công thêm phát triển nội dung trên video thực sự đem lại hiệu quả vượt bậc.
Designer chuyên về thiết kế đồ họa chuyển động đã và đang đem lại một xu hướng sáng tạo nội dung mới trên nền tảng digital, mở ra nhiều cơ hội cho những người có khả năng sáng tạo cũng như mày mò về công nghệ.
5. Thiết kế minh hoạ Art Illustration
Đồ họa nghệ thuật và hình minh họa thường được hiểu tương tự như thiết kế đồ họa chung, tuy nhiên chúng có một vài điểm khác biệt. Ở đây, các nghệ sĩ đồ họa và minh họa sẽ không tập trung vào vấn đề giải quyết nhu cầu như trên, mà thay vào đó là tạo ra các tác phẩm nghệ thuật đương đại. Sản phẩm nghệ thuật của họ có thể xuất hiện dưới nhiều định dạng khác nhau.
Mặc dù lĩnh vực này về kỹ thuật không hoàn toàn là thiết kế đồ họa, bởi mục đích sử dụng chính không phải để đáp ứng tính thương mại.
6. Thiết kế đồ họa môi trường
Thiết kế đồ họa môi trường là sử dụng các hình ảnh kết nối mọi người với các vị trí cụ thể để đem lại các trải nghiệm ấn tượng và khó quên cho khách hàng.
Thiết kế đồ họa môi trường là công việc đa ngành, kết hợp bởi đồ họa, kiến trúc, nội thất và ngoại thất. Người thiết kế ở các mảng ngành này sẽ phải kết hợp lại với nhau. Do đó, công việc này đòi hỏi kiến thức và cả kinh nghiệm ở cả 2 lĩnh vực đồ họa và kiến trúc.
7. Thiết kế ấn phẩm xuất bản
Ấn phẩm là những mẩu tin hoặc hình ảnh dài có thể giao tiếp với khán giả thông qua phân phối rộng rãi. Họ có truyền thống là một phương tiện in ấn. Hãy suy nghĩ đến sách, báo, tạp chí và danh mục. Tuy nhiên, gần đây đã có sự gia tăng đáng kể trong xuất bản kỹ thuật số.
Các nhà thiết kế đồ họa chuyên về các ấn phẩm làm việc với các biên tập viên và nhà xuất bản; để tạo bố cục với kiểu chữ được lựa chọn cẩn thận và tác phẩm nghệ thuật đi kèm; bao gồm nhiếp ảnh, đồ họa và hình minh họa. Các nhà thiết kế ấn phẩm có thể làm việc như là dịch giả tự do; là thành viên của công ty sáng tạo hoặc như là một phần của một công ty xuất bản.
8. Tiếp thị và thiết kế quảng cáo
Khi nhắc tới thiết kế đồ họa, chúng ta thường liên tưởng tới ngay những ấn phẩm cho marketing, truyền thông và quảng cáo.
Các công ty thường sử dụng thiết kế để cố gắng gia tăng sự tác động vào quyết định mua hàng của đối tượng mục tiêu, dựa trên nhu cầu, mong muốn, nhận diện và cả sự thỏa mãn họ có với sản phẩm và dịch vụ.
By: uplevo